TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?

“Căn bệnh nhà giàu” - gout là một căn bệnh phổ biến và phức tạp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Vậy do đâu mà có sự chênh lệch này? Hãy cùng Phúc Tưởng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Gout là gì?
Gout là một căn bệnh viêm khớp do sự tạo thành và tích tụ axit uric trong cơ thể. Loại axit này được hình thành khi cơ thể chuyển hóa purin. Khi nồng độ của nó trong máu tăng cao, các tinh thể urate sẽ tích tụ trong khớp, gây ra viêm đau và sưng.
Gout thường ảnh hưởng đến khớp ngón chân, ngón tay, khớp gối và khớp cổ chân nhưng thường gặp nhất là ở khớp ngón chân cái với các biểu hiện đau, sưng và đỏ ở vùng khớp bị tác động, cùng với đó là cảm giác nóng và cứng khớp.

Nguyên nhân gây ra bệnh gout

Nguyên nhân gây ra bệnh gout

Bệnh gout liên quan đến quá trình chyển hóa purin trong cơ thể, gây nên các cơn viêm khớp cấp tính. Một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến:
- Tăng sản xuất axit uric hơn mức bình thường: axit uric là chất còn lại khi purin chuyển hóa trong cơ thể. Khi cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc không thể loại bỏ nó đúng cách thì nồng độ axit uric trong máu sẽ tăng lên, gây ra bệnh gout.
-  Mất cân bằng axit uric: khi quá trình sản xuất và tiêu hóa axit uric trong cơ thể bị mất cân bằng, nồng độ axit uric có thể sẽ tăng lên, gây nên bệnh gout.
- Quá trình tiêu hóa diễn ra chậm: ở một số người, khả năng đào thải axit uric diễn ra kém, dẫn đến nồng độ axit uric trong máu vươt mức bình thường.
- Tiêu thụ nhiều purin từ thực phẩm: một số thức ăn có nhiều purin như hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật, rượu và đồ ngọt có thể sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, góp phần làm tăng nguy cơ bệnh gout.
- Di truyền: nếu một trong các thành viên trong gia đình bạn mắc bệnh gout, nguy cơ mắc bệnh ở bạn sẽ cao hơn bình thường.
- Các yếu tố bệnh khác: tình trạng cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, tăng mỡ máu,...cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Tại sao gout thường gặp ở phái nam?
Do androgen
Nguyên nhân tỷ lệ mắc bệnh gout ở nam giới cao không thể không kể đến một loại hormon sinh dục chính của cơ thể - androgen. Androgen làm cho màng phospholipid ở các bào quan dễ bị các tinh thể urate xâm nhập dẫn đến quá trình đào thải axit uric trong cơ thể bị tắc nghẽn và tích tụ trong cơ thể, gây nên bệnh gout. 
Trong khi đó, hàm lượng androgen ở nữ giới ít hơn nam giới và hormon estrogen ở nữ giới có thể góp phần thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric nên số bệnh nhân nữ mức bệnh gout thấp hơn nhiều so với nam giới.

Chế độ ăn uống không đúng cách

Tại sao bệnh gout thường gặp ở phái nam?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout là do nồng độ axit uric trong máu tăng cao và biểu hiện tăng bất thường này không thể không kể đến chế độ ăn uống hàng ngày. Vì trong một số loại thực phẩm có hàm lượng purin cao như lẩu, bia, thịt tại nơi làm việc hay trong các buổi tụ tập bạn bè, việc tiêu thụ các thực phẩm có nhiều purin là không tránh khỏi, do đó, nồng độ axit uric trong máu trong cơ thể tăng lên nhiều. Và nam giới là người thường tiêu thụ các loại thực phẩm này nhiều hơn.

Yếu tố công việc
Nhìn chung, nam giới thường mang lại thu nhập chính cho gia đình nên để đảm bảo vấn đề này, các cuộc chiêu đãi diễn ra trong công việc trở thành một nhu câu thiết yếu và nhu cầu này là kẻ thù tự nhiên của gout. Bên cạnh đó, công việc bận rộn, thiếu vận động khiến cho nam giới dễ bị béo phì hơn và béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ về tim mạch như huyết áp cao, mỡ máu và đặc biệt là gout sẽ tăng lên rất nhiều. Do đó mà nguy cơ mắc bệnh gout ở nam giới thường cao hơn nhiều.

Phương pháp điều trị bệnh gout
Đối với các cơn gout cấp tính, thuốc giảm đau chống viêm được sử dụng chủ yếu trong trường hợp này, tiêu biểu là Colchicine RVN bởi tác dụng điều trị chọn lọc và hiệu quả, bên cạnh đó còn bởi khả năng chống lại suy tim của nó. Đối với các trường hợp nặng hơn có thể sử dụng các loại thuốc steroid.
Khi cơn gout cấp tính được cải thiện, nếu tính trạng tăng axit uric máu xuất hiện thì việc điều trị để hạ axit uric máu sẽ được thực hiện. Đây được xem là phương pháp điều trị gout triệt để hơn. Tuy nhiên, nếu tự ý giảm hoặc ngừng thuốc thì axit uric trong máu sẽ tăng trở lại, do đó, cần phải hết sức thận trọng. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng góp một phần không nhỏ trong hỗ trợ điều trị gout, bạn không nên bỏ qua điều này.
Một thực tế không thể chối cãi là gout hay gặp ở nam giới hơn, do đó, nam giới cần chú ý nhiều hơn đến các vấn đề về gout, chọn cho mình một thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nữ giới không thẻ mắc bệnh gout. Một số nữ giới vẫn có thể mắc bệnh gout bởi yếu tố di truyền hay tiếp xúc nhiều với cảm lạnh hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc gây nên,...Chính vì thế, không nên chủ quan đối với căn bệnh này không chỉ nam giới mà còn ở cả nữ giới.

Tài liệu tham khảo: MSD Manuals, National Institutes of Health

Tags : nam giới, gout


Tin tức liên quan

NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM
NHỮNG CĂN BỆNH VỀ XƯƠNG KHỚP PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI VIỆT NAM

687 Lượt xem

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 45 trở lên. Tuổi tác, thay đổi nội tiết tố, khiêng vác nặng, sai tư thế là những nguyên nhân gây bệnh lý xương khớp thường gặp. Dưới đây là những bệnh về xương khớp phổ biến ở người Việt Nam.
NGĂN NGỪA LÃO HÓA DA Ở NAM GIỚI
NGĂN NGỪA LÃO HÓA DA Ở NAM GIỚI

44 Lượt xem

Mong muốn có một làn da trông tươi trẻ, khỏe khoắn là vấn đề rất được quan tâm không chỉ ở phụ nữ mà ở cả nam giới bởi lão hóa da không phân biệt giới tính, nó là quá trình chắc chắn sẽ xảy ra ở cả nam và nữ khi đến tuổi.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

286 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người hay còn gọi là viêm cân hoại tử là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 70% nếu điều trị muộn. Căn bệnh không có biểu hiện rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác ở giai đoạn đầu, tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người có những dấu hiệu nhận biết nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

661 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ MỤN CỦA L-CYSTINE
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ MỤN CỦA L-CYSTINE

355 Lượt xem

Điều trị mụn hiệu quả giúp làm giảm việc hình thành mụn mới, làm giảm tình trạng sẹo và làm cho da trở nên sạch hơn, mịn màng hơn. Bởi mụn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tự tin và tâm lý của chúng ta. Khi mụn được điều trị và giảm thiểu, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp và tương tác xã hội.
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ

54 Lượt xem

Rụng tóc ở phụ nữ luôn là tình trạng khiến nhiều chị em như đánh mất đi vẻ đẹp riêng của bản thân. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nào để cảnh báo tình trạng rụng tóc đang dần tiến triển để chị em phụ nữ có thể đề phòng và ngăn ngừa?
ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?
ĂN CHAY CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN?

2196 Lượt xem

Việc có một thân hình cân đối là một điều đáng mơ ước của nhiều người ở mọi lứa tuổi, dù là nam hay nữ. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người tìm kiếm các phương pháp để có được một thân hình đẹp, vóc dáng thon gọn như ý muốn.
TÓC GÃY RỤNG DO THIẾU CHẤT GÌ?
TÓC GÃY RỤNG DO THIẾU CHẤT GÌ?

57 Lượt xem

Tóc gãy rụng do thiếu chất bởi đây cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất giúp tóc phát triển khỏe mạnh. Vậy khi thiếu các chất nào sẽ khiến tóc dễ gãy rụng?
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?
VÌ SAO XUẤT HIỆN TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC Ở NGƯỜI TRẺ?

54 Lượt xem

Rụng tóc ở người trẻ nhiều hơn bởi những lý do nào? Hãy cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng ngừa và cải thiện khi còn trẻ, hạn chế làm mất đi vẻ đẹp của một thanh nữ tú chỉ vì một mái tóc xơ yếu, gãy rụng không có sức sống.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?

136 Lượt xem

Thiểu năng tuần hoàn não nghe có vẻ chuyên sâu, nhưng triệu chứng thì lại rất thường gặp. Điển hình có thể kể đến như tình trạng đau đầu, chóng mặt, kém tập trung chú ý hay suy giảm trí nhớ, v.v… Với công dụng tăng cường lưu thông máu não, viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp cải thiện các tình trạng thiểu năng tuần hoàn não – một căn bệnh đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng