NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!

Tầm quan trọng của não bộ đối với đời sống chúng ta

Não bộ là một phần quan trọng của hệ thống thần kinh trung ương, là trung tâm điều khiển và điều phối hầu hết các chức năng của cơ thể. Não bộ chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng quan trọng, bao gồm:

Quản lý nhận thức: Não bộ cho phép con người suy nghĩ, nhận thức, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Tự động hoá các chức năng: Một số hoạt động của cơ thể như hô hấp, tiêu hóa và nhịp tim đều được điều khiển bởi não bộ.

Điều khiển các chức năng vận động: Khả năng vận động của cơ thể con người như đi lại, việc sử dụng tay chân, tập thể dục,... được điều khiển bởi não bộ.

Lưu trữ và phục hồi ký ức: Não bộ giúp lưu trữ, xử lý và phục hồi các ký ức của con người.

Tương tác xã hội: Não bộ cũng chịu trách nhiệm cho các hoạt động xã hội như giao tiếp, phản ứng tình cảm và quyết định.

Vì vậy, tầm quan trọng của não bộ đối với cuộc sống của con người là không thể phủ nhận. Sự cân bằng, khỏe mạnh của não bộ sẽ giúp con người thực hiện được nhiều hoạt động trong cuộc sống, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng hiệu quả công việc và học tập. Đặc biệt là hạn chế gặp phải tình trạng suy giảm trí nhớ. 

Não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể

Não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể (Ảnh minh họa: Unsplash)

Vì sao những thói quen xấu hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trí não? 

Nếu như những người lớn tuổi, suy giảm trí nhớ có thể do quá trình lão hóa. Nhưng những người trưởng thành hay những người trẻ, sức khỏe của trí não sẽ bị ảnh hưởng do những thói quen hằng ngày.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu ngủ có thể gây ra sự suy giảm hoạt động của vùng prefrontal cortex (vùng vỏ não trước trán). Vùng vỏ não trước trán được coi là một phần quan trọng của não bộ liên quan đến các chức năng thần kinh cao cấp của con người, bao gồm trí thông minh, trí nhớ, tính khí, sự tập trung và cá tính của một người.

Vùng prefrontal cortex nằm ở trước phần chính của vỏ não (cortex), phía trên mắt, và được chia thành nhiều khu vực. Điều này cho phép nó tham gia vào các chức năng khác nhau của não, bao gồm quyết định, lập kế hoạch, kiểm soát hành vi, quản lý xung đột, tập trung, và giải quyết vấn đề.

Khi vùng prefrontal cortex bị tổn thương, người ta có thể mất khả năng tập trung, ghi nhớ, quyết định, và thậm chí là không giữ kiểm soát được hành vi của mình. 

Các hoạt động tiêu cực cũng có thể làm giảm mật độ mạng lưới thần kinh, gây tổn thương đến các tế bào thần kinh, và làm giảm sản sinh và hoạt động của các neurotransmitter (chất dẫn truyền thần kinh) như: Dopamine (có chức năng vừa là hoóc môn vừa là chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời đóng một số vai trò quan trọng trong não và cơ thể), Serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh Monoamine, chủ yếu được tìm thấy trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương), và Acetylcholine (một hợp chất hữu cơ có trong não và cơ thể của nhiều loại động vật, bao gồm cả con người, nó có chức năng là một chất dẫn truyền thần kinh—một hóa chất được các tế bào thần kinh giải phóng ra để gửi tín hiệu đến các tế bào khác), gây ra những vấn đề về cảm xúc, tâm lý, và chức năng kỹ năng.

9 thói quen gây suy giảm trí nhớ bạn nên cải thiện ngay từ hôm nay

Để khắc phục suy giảm trí nhớ, có nhiều thói quen tốt bạn nên thực hiện. Tuy nhiên, cũng có nhiều thói quen xấu hằng ngày mà bạn nên tránh nếu muốn hạn chế gặp phải suy giảm trí nhớ như: 

Thiếu ngủ: Không đủ giấc ngủ có thể gây suy giảm trí nhớ và sự tập trung. Vì vậy, bạn nên cố gắng có giấc ngủ đầy đủ trong khoảng thời gian 7-9 giờ mỗi đêm.

Ngủ không đủ có thể gây suy giảm trí nhớ và kém tập trung 

Ngủ không đủ có thể gây suy giảm trí nhớ và kém tập trung (Ảnh minh họa: Pexels)

Ăn nhiều đường: Ăn nhiều đường có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì, hai yếu tố gây ảnh hưởng đến trí nhớ. Nên cố gắng giảm thiểu đường trong khẩu phần ăn của bạn để hạn chế gây suy giảm trí nhớ. 

Uống nhiều rượu: Uống rượu nhiều có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ và làm giảm khả năng tập trung của bạn. Vì vậy, nên giới hạn việc uống rượu của bạn.

Không vận động: Không vận động đầy đủ cũng là một trong những thói quen xấu dẫn đến suy giảm trí nhớ. Vì vậy, bạn nên tập thể dục thường xuyên để giữ cho cơ thể và trí não khỏe mạnh.

Thiếu vitamin D: Thiếu vitamin D có thể gây ra các vấn đề về suy giảm trí nhớ và sự tập trung. Vì vậy, nên cố gắng có một lượng đủ vitamin D trong khẩu phần ăn hoặc bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, mỡ cá, trứng, sữa, nấm.

Công việc căng thẳng: Các công việc căng thẳng và áp lực có thể gây ra các vấn đề về suy giảm trí nhớ và sự tập trung. Vì vậy, nên cố gắng giảm thiểu căng thẳng và tìm kiếm các hoạt động giảm stress.

Không đọc sách: Đọc sách là một cách tuyệt vời để kích thích trí não và giữ cho trí nhớ của bạn khỏe mạnh. Vì vậy, nên cố gắng đọc sách thường xuyên.

Không tập trung não: Tập trung não là một cách hiệu quả để tăng cường khả năng tập trung và cải thiện suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, nếu bạn không tập trung não đúng cách, nó có thể dẫn đến mất trí nhớ và khó tập trung hơn. Vì vậy, nên học cách tập trung não đúng cách để giữ cho trí nhớ của bạn khỏe mạnh như: thiền, tập thể dục, giảm độ phân tâm, chia công việc thành các phần nhỏ để thực hiện. 

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe ngắt quãng: Để đảm bảo tối đa hiệu quả của thực phẩm hỗ trợ sức khỏe cho não bộ, cần sử dụng chúng một cách thường xuyên và đều đặn. Chỉ dùng một lần hoặc không đều đặn sẽ không đạt được kết quả mong muốn.

PT GINKGO 120mg – Sản phẩm độc quyền Dược Phẩm Phúc Tường với thành phần cao Bạch quả 120mg giúp bổ não, tăng cường tuần hoàn não, cải thiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ do thiểu năng tuần hoàn não

PT GINKGO 120mg – Sản phẩm độc quyền Dược Phẩm Phúc Tường với thành phần cao Bạch quả 120mg giúp bổ não, tăng cường tuần hoàn não, cải thiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ do thiểu năng tuần hoàn não

Những thói quen trên đây có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ dẫn đến suy giảm trí nhớ, vì vậy hãy cố gắng tránh chúng và thực hiện những thói quen tốt để giữ cho trí nhớ của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn vẫn có vấn đề về trí nhớ, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để biết thêm thông tin và hướng dẫn điều trị phù hợp. 

Tài liệu tham khảo: Healthline



Tin tức liên quan

TẾT SUM VẦY BÊN GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI THÂN
TẾT SUM VẦY BÊN GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI THÂN

516 Lượt xem

Tết nguyên đán là ngày lễ truyền thống của cả dân tộc, quan trọng và ý nghĩa nhất trong năm đối với người dân Việt Nam. Dù có bận mải công việc đến đâu, đi xa đến đâu, mọi người cũng đều cố gắng thu xếp công việc để về quê đón Tết cùng gia đình và người thân.  Đây là khoảng thời gian thiêng liêng, ấm áp, bình yên và đem đến trong mỗi người một cảm xúc riêng biệt.
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

936 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ
CHÌA KHOÁ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ

341 Lượt xem

Bổ sung canxi là một trong những chìa khóa giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, cùng tham khảo xem chúng ta sẽ bổ sung canxi cho cơ thể như thế nào và bao nhiêu là đủ và bổ sung canxi bằng những cách nào nhé!
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở NGƯỜI LỚN
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở NGƯỜI LỚN

238 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người – viêm cân hoại tử là một bệnh nhiễm trùng mô mềm được đặc trưng bởi quá trình hoại tử lan rộng và nhanh chóng ở mô dưới da, thường đi kèm với sốc nhiễm độc toàn thân. Viêm cân hoại tử ảnh hưởng đến khoảng 0.4 trên 100.000 người mỗi năm tại Hoa Kỳ và ở một số khu vực trên thế giới, cứ 100.000 người thì có 1 người mắc bệnh này. 
12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO
12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

228 Lượt xem

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch, đột quỵ và liên quan đến gần 10,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Điều đáng chú ý là song song với việc tuổi thọ của người dân Việt Nam ngày càng cao trong những năm gần đây thì tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp cũng gia tăng (chiếm khoảng 25% dân số nước ta) và đang ngày càng trẻ hóa (tỷ lệ cao huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên đã lên tới khoảng 25 – 47%).
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA CANXI VỚI RĂNG

418 Lượt xem

Sự phát triển và duy trì sức khỏe của răng phụ thuộc vào việc bảo vệ men răng, giữ chân răng cố định trong xương hàm và bảo vệ lõi răng. Chăm sóc răng định kỳ và bổ sung canxi cho cơ thể là những cách tốt nhất để duy trì sức khỏe của răng
NGƯỜI CAO TUỔI CÓ NÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
NGƯỜI CAO TUỔI CÓ NÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

2637 Lượt xem

Thông thường người cao tuổi cần uống 2-3 viên canxi mỗi ngày, nên uống sau khi ăn và phải uống thật nhiều nước.
MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI BỆNH GOUT
MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI BỆNH GOUT

1038 Lượt xem

Với mức sống không ngừng được cải thiện và đang dần được nâng cao ở nước ta, các loại thực phẩm trở nên đa dạng và phong phú, thu hút nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì tỷ lệ tăng axit uric - nguyên nhân chính gây nên bệnh gout máu, đang cao lên hàng năm (từ 5% đến 23,5%). Tuy nhiên, mặc dù thuật ngữ “gout” không còn quá xa lạ với nhiều người nhưng những sai lầm về bệnh gout vẫn còn rất nhiều. 
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?
NGƯỜI BỊ HO NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

198 Lượt xem

Mặc dù ho là một triệu chứng bệnh có thể tự khỏi nhưng những bất tiện trong sinh hoạt mà nó mang đến lại không hề nhỏ. Trên thực tế, chỉ cần bạn chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống trong thời gian ho, thời gian bệnh có thể được rút ngắn và hồi phục nhanh hơn. Vậy chúng ta nên và không nên ăn gì khi bị ho? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH

377 Lượt xem

Ăn chay và ăn chay đúng cách như thế nào để vừa giữ được sức khoẻ vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc của bất kỳ nguyên tắc ăn chay nào mà bạn đang thực hiện theo sẽ là điều thắc mắc đầu tiên khi bạn bắt đầu ăn chay đúng cách. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng