MỘT SỐ SAI LẦM THƯỜNG GẶP Ở NGƯỜI BỆNH GOUT

Với mức sống không ngừng được cải thiện và đang dần được nâng cao ở nước ta, các loại thực phẩm trở nên đa dạng và phong phú, thu hút nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì tỷ lệ tăng axit uric - nguyên nhân chính gây nên bệnh gout máu, đang cao lên hàng năm (từ 5% đến 23,5%). Tuy nhiên, mặc dù thuật ngữ “gout” không còn quá xa lạ với nhiều người nhưng những sai lầm về bệnh gout vẫn còn rất nhiều. 

Bài viết này sẽ giúp cho bạn có những nhận định đúng hơn về “căn bệnh nhà giàu” này.

Tăng axit máu chắc chắn sẽ gây ra bệnh gout

Nhiều người được phát hiện là có hàm lượng axit uric máu cao khi khám sức khỏe và do đó, bệnh nhân thường nghĩ rằng họ mắc bệnh gout. Nhưng trên thực tế, việc chuyển biến từ chứng tăng axit uric máu thành gout cần có một tiền đề nhất định đó là khi axit uric máu quá cao mới khiến cho các tinh thể axit uric lắng đọng trên màng hoạt dịch khớp, gây ra viêm màng hoạt dịch khớp. 

Nhìn chung, chỉ khoảng 10% bệnh nhân mắc chứng tăng axit uric máu phát triển thành bệnh gout. Chính vì thế, tăng axit uric máu chỉ là cơ sở chính gây nên những cơn gout cấp, không phải lúc nào tăng axit uric máu cũng dẫn đến bệnh gout.

Chỉ khoảng 10% bệnh nhân mắc chứng tăng axit uric máu phát triển thành bệnh gout

Chỉ khoảng 10% bệnh nhân mắc chứng tăng axit uric máu phát triển thành bệnh gout (Ảnh minh họa: Canva)

Axit uric máu phải tăng khi mắc bệnh gout

Trong các cơn gout, nồng độ axit uric không nhất thiết phải tăng. Nguyên nhân là do một lượng lớn axit uric được kết tủa từ máu và lắng đọng trong khớp, khi bạch cầu trung tính tiêu thụ các tinh thể urate, các phản ứng viêm tại các khớp sẽ xuất hiện, gây sưng đỏ, nóng và đau nhức làm cho nồng độ axit uric trong máu giảm xuống trong giai đoạn này. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân gout được chỉ định ngừng hoặc giảm sử dụng các yếu tố gây tăng axit uric máu như thuốc lợi tiểu, thức ăn chứa nhiều purin hay thuốc hạ axit uric nên ở nhiều bệnh nhân gout, axit uric máu có thể không tăng lên trong những đợt gout cấp tính, thậm chí nồng độ của nó còn có thể thấp hơn bình thường.

Thiếu kiên nhẫn trong điều trị

Gout không phải là căn bệnh có thể điều trị nhanh chóng, nhiều người mắc bệnh gout dễ bị thiếu kiên nhẫn và mong muốn có thể giảm đau ngay lập tức. Tuy nhiên, việc điều trị gout yêu cầu thời gian và phương pháp điều trị phù hợp mới có thể kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.

Việc điều trị gout yêu cầu thời gian và phương pháp điều trị phù hợp mới có thể kiểm soát được các triệu chứng của bệnh

Việc điều trị gout yêu cầu thời gian và phương pháp điều trị phù hợp mới có thể kiểm soát được các triệu chứng của bệnh (Ảnh minh họa: Pexels)

Lạm dụng thuốc kháng viêm non-steroid

Một số bệnh nhân gout có xu hướng sử dụng NSAIDs một cách quá mức để giảm đau và viêm do gout nhưng việc lạm dụng NSAIDs có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chung của bạn.

Tự ý ngưng dùng thuốc điều trị gout

Axit uric liên tục được sản xuất trong cơ thể bạn mỗi ngày, do đó, khi tự ý ngưng sử dụng thuốc điều trị gout, nồng độ axit uric máu bình thường sẽ tăng lên, dẫn đến các cơn gout cấp. Vì rất khó để bình thường hóa nồng độ axit uric trong máu chỉ bằng chế độ ăn kiêng phù hợp nên cần phải sử dụng thuốc để làm giảm nồng độ axit uric và một khi đã bắt đầu điều trị bằng thuốc, điều quan trọng là phải tiếp nhận điều trị, không được ngưng đột ngột. Một khi đã dùng thuốc điều trị gout thì thường phải dùng suốt đời nên khi bắt đầu điều trị, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ cẩn thận.

Người bệnh gout không được ăn thịt và hải sản

Nhiều bệnh nhân cho rằng thịt và hải sản là thực phẩm chứa nhiều purin, khi phát hiện tăng axit uric máu và bệnh gout thì không nên ăn các loại thực phẩm này. Trên thực tế, điều này không hoàn toàn đúng. Chất đạm và chất béo là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể, cần bổ sung đầy đủ để đáp ứng quá trình chuyển hóa và nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Mặc dù cơ thể có thể hấp thu đạm từ thực vật nhưng tỷ lệ hấp thu thấp hơn nhiều so với đạm từ động vật. 

Thực tế, người bệnh đang trong các cơn gout cấp không được ăn những thực phẩm chứa nhiều nhân purin như thịt và hải sản này nhưng có thể ăn một ít trứng, sữa để duy trì dinh dưỡng trong cơ thể. Khi cơn gout cấp đi qua, người bệnh có thể ăn một ít thịt, hải sản có hàm lượng purin vừa và thấp (dưới 100 gram purin/ngày) nhưng cần chú ý cách nấu và không được uống canh được chế biến với hai loại thực phẩm này.

Người bệnh đang trong các cơn gout cấp không được ăn những thực phẩm chứa nhiều nhân purin như thịt và hải sản

Người bệnh đang trong các cơn gout cấp không được ăn những thực phẩm chứa nhiều nhân purin như thịt và hải sản (Ảnh minh họa: Pexels)

Gout là căn bệnh phổ biến nhất, ảnh hưởng từ 1-4% dân số thế giới. Tương tự như các bệnh mạn tính khác, gout không phải là căn bệnh có thể chữa khỏi ngay. Nếu bạn kiên nhẫn và tuân thủ các hướng dẫn điều trị, bạn có thể tránh được những biến chứng mà căn bệnh mang lại cũng như không còn gặp khó khăn nhiều trong sinh hoạt và công việc hàng ngày.

Tài liệu tham khảo: baidu, webmd

Tags : sức khoẻ, gout


Tin tức liên quan

BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG
BẤT NGỜ VỚI KHẢ NĂNG KHÁNG VIRUS CỦA KHỔ QUA RỪNG

1013 Lượt xem

Khổ qua là một món ăn ưa thích của rất nhiều người không chỉ bởi hương vị đắng đặc trưng của nó mà còn bởi những tác dụng tốt cho sức khỏe mà nó đem lại.
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

312 Lượt xem

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể âm thầm hủy hoại cơ thể trong nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Theo thống kê, cứ bốn người bị đột quỵ lần đầu thì có ba người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn liên quan đến một số biến chứng nguy hiểm khác, dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị cao huyết áp.
NHỮNG SAI LẦM TRONG SINH HOẠT KHIẾN TÓC GÃY RỤNG NHIỀU
NHỮNG SAI LẦM TRONG SINH HOẠT KHIẾN TÓC GÃY RỤNG NHIỀU

43 Lượt xem

Tóc gãy rụng nhiều không chỉ xuất phát từ sức khỏe nội tại của con người. Không vì những buổi xạ trị điều trị bệnh tác động trực tiếp lên vùng da đầu. Tóc gãy rụng nhiều còn xuất phát từ những hành vi sinh hoạt sai lầm mỗi ngày, mỗi ngày biến thành tác nhân gây rụng tóc.
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

774 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1157 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?

763 Lượt xem

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa mất thị lực ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin C không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro, một trong số đó là mất ngủ.
HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ
HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ

754 Lượt xem

Với số lượng các ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận trên phạm vi cả nước, nguy cơ bạn bị lây nhiễm bệnh khó tránh khỏi việc ngày càng tăng cao. Trong trường hợp bạn hoặc người thân của bạn đã được xác định nhiễm COVID-19, cần phải biết những gì và thực hiện ra sao để quá trình cách ly, điều trị tại nhà diễn ra an toàn, nâng cao tỷ lệ hồi phục?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ

661 Lượt xem

Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)

799 Lượt xem

Bạn nghĩ điều gì hình thành nên chính bản thân bạn – một con người độc nhất vô nhị, không ai thay thế được và đặc biệt theo cách riêng của mình? Ký ức hẳn là một nhân tố vô cùng quan trọng rồi, cùng với tính cách, ngoại hình và ti tỉ những điều lớn nhỏ khác. Dù vậy khi ta già đi, ký ức hay trí nhớ bắt đầu phai nhạt dần và trở thành một nỗi sợ mang tên “bệnh lẫn” với những người lớn tuổi.
THIỀN CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ
THIỀN CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

674 Lượt xem

Thiền định là phương pháp giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo lắng, nâng cao nhận thức về bản thân và xã hội, phát triển khả năng tập trung. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học đã chỉ ra lợi ích của thiền định trong việc cải thiện trí nhớ thông qua tác dụng tăng cường hoạt động của vỏ não.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng