COVID-19 LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiễm SARS-COV-2, loại virus gây ra COVID-19 có liên quan đến vùng ít chất xám hơn - là nơi chứa nhiều tế bào não.

Hình ảnh não có thể tiết lộ khi một số vùng não phát triển hoặc thu nhỏ sau khi bệnh nhân mắc COVID-19.

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét những thay đổi cấu trúc trong não trước và sau khi bị nhiễm COVID-19. Nó được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia gồm các nhà nghiên cứu hình ảnh não.

Trong nghiên cứu, 785 người tham gia đã trải qua 2 lần quét MRI. Giữa những lần quét đó, 401 người mắc COVID-19 và 384 người không. Sau khi bị mắc COVID-19, trung bình người bệnh có ít chất xám hơn trong các bộ phận của não giúp xử lý khứu giác.

Tuy nhiên, nhà khoa học thần kinh Emily Jacobs thuộc đại học California, Santa Barbara (Mỹ) cho biết: “Bộ não con người rất năng động. Ít hơn không có nghĩa là tệ hơn  và nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn”.

Jacobs và các đồng nghiệp của bà đã phát hiện ra rằng các vùng não phát triển và co lại trong suốt nhiều ngày, những thay đổi liên quan đến nồng độ hormone trong chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi này được tìm thấy ở vùng hồi hải mã, một cấu trúc não gắn liền với học tập, trí nhớ và các khi lân cận.

Một số vùng não liên quan đến khứu giác bị nhỏ hơn (vùng đỏ màu vàng) sau khi nhiễm COVID-19.

Tương tự, mang thai và sự thay đổi hormone sau đó cũng có thể thay đổi não bộ. Quá trình này dường như là giai đoạn trưởng thành thứ 2 của não bộ.

Nhà khoa học Gwenaëlle Douaud, thuộc Khoa Khoa học Thần kinh Lâm sàng Nuffield tại Đại học Oxford (Anh) cho biết: "Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt rõ ràng trong não, ngay cả khi bị nhiễm COVID-19 nhẹ. Điều đáng lo ngại là những thiệt hại này sẽ kéo dài và khiến người nhiễm bệnh dễ mắc các bệnh về não hơn trong tương lai".

Những thay đổi não bộ do COVID-19 có thể cũng không kéo dài. Bà Dounaud lưu ý rằng não có thể tổ chức lại và tự chữa lành ở một mức độ nào đó, ngay cả ở những người lớn tuổi.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nghẹt mũi cũng có thể dẫn đến những thay đổi về não bộ nhưng những thay đổi này của não sẽ đảo ngược khi khứu giác hoạt động trở lại.

Việc quét MRI cho những người tham gia nghiên cứu não trên sau một vài năm nữa sẽ giúp làm sáng tỏ câu hỏi về tính lâu dài. Nhưng hiện tại, không có cách nào chúng ta có thể nói chắc chắn liệu những thay đổi này của não bộ có kéo dài hay không và ý nghĩa của chúng như thế nào đối với một não bộ khỏe mạnh.

Mang thai đi kèm với sự giảm sút một số bộ phận trong não của người mẹ (các khu vực màu đỏ và vàng được đánh dấu trên 4 góc nhìn khác nhau của não bộ).

Cho đến khi các nhà khoa học tìm hiểu thêm về não bộ, bao gồm những thay đổi nào của não là bình thường, có thể đảo ngược hoặc không quan trọng, chúng ta không thể biết điều gì đáng lo ngại mà COVID-19 có thể gây ra.

Nguồn: Suckhoedoisong



Tin tức liên quan

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ
HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ

753 Lượt xem

Với số lượng các ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận trên phạm vi cả nước, nguy cơ bạn bị lây nhiễm bệnh khó tránh khỏi việc ngày càng tăng cao. Trong trường hợp bạn hoặc người thân của bạn đã được xác định nhiễm COVID-19, cần phải biết những gì và thực hiện ra sao để quá trình cách ly, điều trị tại nhà diễn ra an toàn, nâng cao tỷ lệ hồi phục?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

232 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

774 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI TRẺ

661 Lượt xem

Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?
CHẾ ĐỘ ĂN CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT GIÚP GIẢM TÁI PHÁT UNG THƯ VÚ
CHẾ ĐỘ ĂN CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT GIÚP GIẢM TÁI PHÁT UNG THƯ VÚ

636 Lượt xem

Dinh dưỡng có một vai trò quan trọng trong việc điều trị và nâng cao thể trạng cho người bệnh ung thư vú. Trong đó, chế độ ăn uống ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm tái phát ung thư vú.
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần cuối)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần cuối)

806 Lượt xem

Đã có 12 trong tổng số 25 “mẹo” hữu hiệu giúp cải thiện trí nhớ được bật mí. Vậy phần còn lại thì sao? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây và đã có mẹo nào lọt vào “mắt xanh” của bạn chưa?
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV

714 Lượt xem

Tiêm chủng ngừa HPV được biết đến như một giải pháp cho sự an toàn đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu, có hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung do virut HPV thuộc tuýp có nguy cơ cao, trong đó 2 túy 16 và 18 gây ra hơn 70% các trường hợp ung thử cổ tử cung trên toàn thế giới. 
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

1102 Lượt xem

Một đôi môi căng mọng, mềm mại sẽ giúp khuôn mặt của bạn thêm phần rạng rỡ và cuốn hút. Do đó câu hỏi “làm thế nào để dưỡng môi đúng cách?” là trăn trở chung của hầu hết của các chị em phụ nữ. Chính vì thế, thông qua bài viết sẽ bật mí bí quyết dưỡng môi đơn giản với các nguyên liệu sẵn có tại nhà, giúp bạn khắc phục các tổn thương, tăng cường và bảo vệ lớp tế bào cho môi.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI MẮC ALZHEIMER
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI MẮC ALZHEIMER

370 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, liệu suy giảm trí nhớ này có phải là triệu chứng của bệnh Alzheimer hay không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
ẨM THỰC DÀNH CHO NGƯỜI GIẢM CÂN TỪ KHỔ QUA RỪNG
ẨM THỰC DÀNH CHO NGƯỜI GIẢM CÂN TỪ KHỔ QUA RỪNG

1122 Lượt xem

Bạn đang e ngại vấn đề cân nặng và không dám ăn nhiều thức ăn? bạn đang cảm thấy cơ thể mình mất cân đối do tăng cân? Bạn muốn giảm cân? Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn các món ăn giảm cân từ khổ qua rừng (hay còn gọi là mướp đắng) vừa ngon vừa có thể ăn nhiều lại còn giúp bạn giảm cân...

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng