CẦN LÀM GÌ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT?

Gout là một căn bệnh liên quan đến chứng tăng axit uric máu do rối loạn trong chuyển hóa purin hoặc giảm bài tiết axit uric. Gout khi không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến dạng khớp, suy thận, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Chính vì thế mà căn bệnh này đang được quan tâm nhiều, số bệnh nhân gout cũng tăng vọt trong những năm trở lại đây. Vậy có cách nào để phòng ngừa gout cũng như chứng tăng axit uric máu hay không?

Để phòng ngừa bệnh gout, hãy ghi nhớ những điều sau:

Hạn chế thực phẩm có nhiều purin

Nguyên nhân chính của bệnh gout là do ăn những loại thực phẩm giàu purin. Purin là một nhóm chất có trong tất cả các mô của cơ thể và trong nhiều loại thực phẩm chẳng hạn như thận, gan, mực, hải sản, thịt đỏ và rượu. Cơ thể của chúng ta liên tục xử lý purin, trong quá trình đó, axit uric được hình thành. Nếu cơ thể không thể loại bỏ axit uric hiệu quả, nó sẽ tích tụ trong các khớp, gây ra viêm. 

Bên cạnh đó, bia rượu cũng có thể dẫn đến bệnh gout, trong đó, bia là nhanh nhất vì bia được thêm hương vị bằng các thành phần có hàm lượng purin cao chẳng hạn như men và lúa mạch -- một trong những nguyên liệu làm bia. Tỷ lệ phần trăm làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout của bia rượu có thể được xem là tỷ lệ thuận với nồng độ cồn.Trong bia có chứa khí carbonic, chúng được hấp thu nhanh chóng vào cơ thể và chuyển hóa thành axit carbonic, làm giảm pH, cản trở quá trình bài tiết axit uric, gây ra bệnh gout.

Do đó, những thực phẩm có nhiều purin như nội tạng động vật, hải sản, thịt đỏ, bia rượu,...cần được kiểm soát trong chế độ ăn hàng ngày.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước giúp thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, làm giảm axit uric máu.

Lượng nước cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày được khuyến nghị là từ 2000 – 3000 ml, những người vận động nhiều có thể tăng lượng nước lên một lượng hợp lý vì quá trình tiết mồ hôi nhiều khi vận động.

Uống nhiều nước giúp thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric

Uống nhiều nước giúp thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric (Ảnh minh họa: Pexels)

Kiểm soát lượng thịt và hải sản tiêu thụ hàng ngày

Những loại thực phẩm có hàm lượng purin dưới 50% như thịt nạc heo, ức gà, trứng, sữa ít béo,...chỉ nên chiếm 10% tổng giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn.

Lượng thủy sản tiêu thụ hàng ngày được khuyến cáo trong khoảng 40 – 75 gram và lượng thịt gia súc, gia cầm từ 40 đến 75 gram. Nhìn chung, tổng lượng thịt tiêu thụ bạn nên sử dụng mỗi ngày là từ 80 – 150 gram. Đối với thịt ít mỡ như tôm, cua,...thì hàm lượng có thể tăng lên một chút khoảng 85 gram.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường

Bạn nên tiêu thụ ít thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là đường fructose cao – một trong những tác nhân thúc đẩy quá trình sản xuất axit uric, gây nên gout.

Lượng đường bổ sung hàng ngày cho mỗi người không nên vượt quá 50 gram, tốt nhất là 25 gram đường mỗi ngày.

Ăn nhiều thực phẩm tự nhiên và hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn vì chúng có hàm lượng đường fructose cao.

Giảm cân

Tình trạng thừa cân hoặc béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh gout, giảm cân giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh vì điều này giúp làm giảm áp lực lên khớp rất nhiều.

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình mà còn giúp tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh gout.

Bạn nên tạo thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và duy trì ít nhất 3-4 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, trước khi chọn cho mình bất kỳ một chế độ tập luyện nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để đảm bảo an toàn.

Tập thể dục thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể

Tập thể dục thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể (Ảnh minh họa: Pexels)

Ổn định mức đường huyết và huyết áp

Bạn nên kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác như tiểu đường, các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp cao để có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Tránh căng thẳng và stress quá mức

Căng thẳng và stress có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Do đó, bạn nên tìm các phương pháp giúp giảm căng thẳng và giảm stress như yoga, thiền,...giảm nguy cơ dẫn đến gout.

Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc và không thức khuya.

Làm thêm giờ, thức khuya là những điều khó tránh khỏi của nhiều bạn trẻ và áp lực công việc quá mức là một trong những tác nhân chính gây ra bệnh gout ở người lao động chân tay.

Làm việc và nghỉ ngơi điều độ có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh gout

Làm việc và nghỉ ngơi điều độ có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh gout (Ảnh minh họa: Pexels)

Gout là căn bệnh một khi đã xảy ra thì khó có thể chữa khỏi, vì thế, bạn cần phải chú ý phòng ngừa, tốt nhất là thường xuyên kiểm tra nồng độ axit uric máu (3 tháng/lần). Khi axit uric máu vượt quá mức bình thường, bạn cần phải tuân thủ điều trị dứt điểm, chỉ cần nồng độ axit uric trong máu được kiểm soát tốt thì bệnh gout sẽ không xảy ra.

Tài liệu tham khảo: vinmec, baidu

Tags : sức khoẻ, gout


Tin tức liên quan

CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

303 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở mô mềm đặc biệt nghiêm trọng bởi vi khuẩn. Căn bệnh gây ra các tổn thương ở da và cơ cho đến khi nhiễm trùng vào máu. Mặc dù trường hợp tử vong hiếm xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh nhưng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính,... nếu không được chăm sóc tốt sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh nhiễm trùng này.
VÌ SAO NÊN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
VÌ SAO NÊN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

721 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, có một chiều cao lý tưởng khi trưởng thành, và đặc biệt giúp cơ thể tránh được những bệnh lý về xương khớp. Cơ thể bạn có thể bổ sung canxi qua chế độ ăn, tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể sẽ phải cần đến viên uống bổ sung canxi.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG

607 Lượt xem

Tăng cường khả năng tập trung sẽ giúp bạn có thể hoàn thành công việc ngoài khả năng mong đợi. Ngoài việc giúp cho trí não cải thiện khả năng tập trung bằng các cách như luyện tập thể dục, nghe nhạc... Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Vậy ăn gì để tập trung hơn?
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

302 Lượt xem

Ngày nay, con người có xu hướng “trở về với thiên nhiên”, trở nên ưa chuộng các sản phẩm từ tự nhiên, đặc biệt là các loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Lý do đơn giản cho xu hướng này đó là tính an toàn, dễ tìm và một số còn có khả năng điều trị bệnh tương đương, thậm chí là cao hơn thuốc biệt dược.
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA

729 Lượt xem

Với các triệu chứng như ho, sốt và khó thở, bạn không chắc mình có đang nhiễm COVID-19 hay không? Nhưng cũng có thể bạn chỉ đang mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng theo mùa. Vậy làm sao để phân biệt COVID-19 với các bệnh này? Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

17634 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, tiểu đường có thể được kiểm soát và ngăn ngừa bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên cũng như biết được mình có thuộc nhóm có nguy cơ mắc tiểu đường hay không để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ MỤN CỦA L-CYSTINE
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ MỤN CỦA L-CYSTINE

355 Lượt xem

Điều trị mụn hiệu quả giúp làm giảm việc hình thành mụn mới, làm giảm tình trạng sẹo và làm cho da trở nên sạch hơn, mịn màng hơn. Bởi mụn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tự tin và tâm lý của chúng ta. Khi mụn được điều trị và giảm thiểu, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp và tương tác xã hội.
CHÚC MỪNG 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
CHÚC MỪNG 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

636 Lượt xem

Dược Phẩm Phúc Tường thành lập vào ngày 16 tháng 11 năm 2007, đến nay đã đánh dấu 15 năm chặng đường không ngừng phát triển vì một cuộc sống khỏe mạnh cho tương lai. 
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1155 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?
ĂN THUẦN CHAY CÓ CUNG CẤP ĐỦ DƯỠNG CHẤT CẦN THIẾT CHO CƠ THỂ KHÔNG?
ĂN THUẦN CHAY CÓ CUNG CẤP ĐỦ DƯỠNG CHẤT CẦN THIẾT CHO CƠ THỂ KHÔNG?

10253 Lượt xem

Hiện nay, chế độ ăn chay mà đặc biệt là ăn thuần chay được nhiều người quan tâm và áp dụng vào các bữa ăn bởi nhiều lý do khác nhau như sức khỏe, đạo đức, tôn giáo,...Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn đang đắn đo rằng liệu chế độ ăn thuần chay có cung cấp đầy đủ dưỡng chất hay không khi chỉ áp dụng ăn những thực phẩm từ thực vật, loại bỏ hoàn toàn động vật và các sản phẩm từ động vật? Hãy cùng Phúc Tường giải đáp vấn đề này nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng