CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người (viêm cân hoại tử) là một căn bệnh nhiễm trùng xảy ra ở mô mềm đặc biệt nghiêm trọng bởi vi khuẩn. Căn bệnh gây ra các tổn thương ở da và cơ cho đến khi nhiễm trùng vào máu. Mặc dù trường hợp tử vong hiếm xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch mạnh nhưng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính,... nếu không được chăm sóc tốt sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh nhiễm trùng này.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn ăn thịt người thực chất không phải là tên của một loại vi khuẩn mà nó bao gồm một nhóm vi khuẩn gây nên. Khi người bệnh tiếp xúc với nhóm vi khuẩn này sẽ dẫn đến viêm kết mạc hoại tử.

Vi khuẩn ăn thịt người thực chất không ăn thịt như cái tên của nó, chúng gây hoại tử các vùng mô lớn, gây thối rữa và bốc mùi hôi thối trên da nên được đặt với cái tên đáng sợ là “vi khuẩn ăn thịt người”.

Hầu hết vi khuẩn ăn thịt người là những vi khuẩn hỗn hợp hiếu khí và kỵ khí, chúng không chỉ đơn thuần là lây nhiễm vào trong da mà còn là sự xâm nhập vào các mô ở mức độ sâu hơn.

Những loại vi khuẩn nào thuộc nhóm vi khuẩn ăn thịt người?

Có hai nhóm vi khuẩn phổ biến gây bệnh vi khuẩn ăn thịt người đó là Streptococcus nhóm A và Staphylococcus, bên cạnh đó còn có vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, Vibrio vulnificus cũng khá phổ biến.

Streptococcus nhóm A thường gặp ở vùng họng và trên da, các vết loét và vết rách trên da là điều kiện thuận lợi để chúng xâm nhập vào cơ thể con người hoặc khi hệ thống miễn dịch của con người bị suy giảm. Loại vi khuẩn này chiếm 70-90% các trường hợp mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người - viêm cân hoại tử.

Vi khuẩn ăn thịt người thực chất không phải là tên của một loại vi khuẩn mà nó bao gồm một nhóm vi khuẩn gây nên

Vi khuẩn ăn thịt người thực chất không phải là tên của một loại vi khuẩn mà nó bao gồm một nhóm vi khuẩn gây nên (Ảnh minh họa: Canva)

Staphylococcus được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong tự nhiên, trên da và đường hô hấp ở 25-30% người. Ngoài ra, Staphylococcus cũng được tìm thấy trong thực phẩm và vùng nước bẩn. Trung bình cứ 10 người khỏe mạnh thì có 3 người có mang vi khuẩn Staphylococcus trên người và hầu hết đều không biết bản thân đang mang loại vi khuẩn này.

Burkholderia pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm bẩn, đặc biệt là ở những vùng bị ngập úng sau lũ lụt, bùn lầy và thời gian này cũng chính là lúc mà vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sinh sôi phát triển.

Vibrio vulnificus thường tồn tại trong nước biển, sống ký sinh trong nhiều loại hải sản như tôm, cá, sò,...đặc biệt là hàu. Vào năm 2020 đã có trường hợp nhập viện do vi khuẩn ăn thịt người Vibrio vulnificus gây nên sau khi ăn hải sản sống.

Cơ chế gây bệnh của vi khuẩn ăn thịt người

Khi xâm nhập vào mô biểu bì, chúng tiếp tục đi sâu vào trong, làm lây nhiễm ở mô dưới da và màng cân. Trước tiên, các vi khuẩn hiếu khí xâm nhập để tiêu thụ oxy trong các mô, đồng thời tiết ra enzym đặc hiệu để phân hủy hydroperoxide trong mô (hydro peroxide là chất do tế bào miễn dịch tạo ra, có tác dụng diệt khuẩn và làm suy yếu chức năng của tế bào miễn dịch, tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh tồn). Kết quả là vi khuẩn ăn thịt sinh sôi nhanh chóng và giải phóng ra các độc tố vào trong cơ thể, gây ra các phản ứng viêm ở mô cân của người bệnh.

Một khi vi khuẩn đã thành công lây nhiễm vào màng tế bào, chúng lây lan nhanh chóng trong vòng 12-24 giờ và cuối cùng là giành quyền kiểm soát toàn bộ cơ thể người bệnh. Lúc này, các mô và cơ quan dần bị hoại tử và hóa lỏng, sau đó vỡ ra và rỉ ra bên ngoài tại vùng da bị tổn thương, khiến cho người bệnh có mùi hôi thối, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong dưới dạng suy nội tạng.

Yếu tố nguy cơ nào dẫn đến bệnh vi khuẩn ăn thịt người?

Vết thương hở: các vết thương hở trên da, bao gồm cả vết cắt, vết thương sâu, vết thương gây ra do bỏng hoặc phẫu thuật chính là “thời cơ” để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Các vết thương hở trên da chính là "thời cơ" để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Các vết thương hở trên da chính là "thời cơ" để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể (Ảnh minh họa: Canva)

Người có hệ miễn dịch bị suy yếu: khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể con người sẽ không có đủ khả năng để chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Người có hệ miễn dịch yếu thường là trẻ em, người lớn tuổi – đặc biệt là ở nam giới lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới, người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, suy gan thận,...phụ nữ có thai.

Điều kiện môi trường: vi khuẩn ăn thịt người có thể phát triển nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt và không thông thoáng. Người thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nguồn nước bị nhiễm bẩn, bùn lầy,...

Ăn hải sản sống hoặc chưa nấu kỹ, bị thương do hải sản: việc ăn các loại hải sản sống hoặc chưa nấu kỹ, đặc biệt là hàu có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm khuẩn ăn thịt người. Một nghiên cứu trên 180 bệnh nhân bị nhiễm trùng do vi khuẩn V.vulnificus cho thấy có gần 93% người bệnh có ăn hàu sống trong 2 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, thời gian ủ bệnh từ 3 giờ đến 6 ngày. Bên cạnh đó, đã có trường hợp nhiễm bệnh qua vết thương rất nhỏ bởi vết đâm của đuôi con tôm hay va phải vỏ hàu khi tắm biển, vùng da bị thương tiếp xúc với nước biển.

Việc ăn các loại hải sản sống hoặc chưa nấu kỹ có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm khuẩn ăn thịt người

Việc ăn các loại hải sản sống hoặc chưa nấu kỹ có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm khuẩn ăn thịt người (Ảnh minh họa: Canva)

Tài liệu tham khảo: wikipedia, vinmec



Tin tức liên quan

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ
HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE F0 TẠI NHÀ

755 Lượt xem

Với số lượng các ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận trên phạm vi cả nước, nguy cơ bạn bị lây nhiễm bệnh khó tránh khỏi việc ngày càng tăng cao. Trong trường hợp bạn hoặc người thân của bạn đã được xác định nhiễm COVID-19, cần phải biết những gì và thực hiện ra sao để quá trình cách ly, điều trị tại nhà diễn ra an toàn, nâng cao tỷ lệ hồi phục?
NHỮNG DẤU HIỆU VÔ SINH Ở PHỤ NỮ
NHỮNG DẤU HIỆU VÔ SINH Ở PHỤ NỮ

520 Lượt xem

Hầu hết phụ nữ không biết mình gặp vấn đề thụ thai tới khi đi khám bác sĩ sản khoa sau một thời gian cố gắng mang thai. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sớm tự đánh giá mình có gặp vấn đề về sinh sản hay không qua những dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ dưới đây.
CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC GIÚP LẤY LẠI VÓC DÁNG SAU TẾT
CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC GIÚP LẤY LẠI VÓC DÁNG SAU TẾT

571 Lượt xem

Cứ sau mỗi mùa Tết tiệc tùng ê hề đồ ăn và thức uống, cân nặng của chúng ta chắc chắn phải thay đổi ít nhiều theo chiều hướng tăng lên. Việc lê chân đến phòng tập với những khối tạ nặng nề chắc hẳn là ác mộng của không ít người. Hãy cùng xem các bài tập thể dục tại nhà sau đây giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh sau Tết.
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?

788 Lượt xem

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm 2019 cho đến nay, đại dịch COVID-19 do chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) gây ra vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sống giữa trận đại dịch toàn cầu đang ngày càng diễn biến phức tạp, rất khó để làm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng xuống con số 0, bạn có thể làm những gì để bảo vệ bản thân cùng gia đình mình?
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

418 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)

896 Lượt xem

  Để tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc nhiều người đang tin dùng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số loại thức uống và nước ép từ rau quả cũng mang lại hiệu quả tương tự.
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA
PHÂN BIỆT COVID-19 VỚI CẢM CÚM, CẢM LẠNH, DỊ ỨNG THEO MÙA

732 Lượt xem

Với các triệu chứng như ho, sốt và khó thở, bạn không chắc mình có đang nhiễm COVID-19 hay không? Nhưng cũng có thể bạn chỉ đang mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng theo mùa. Vậy làm sao để phân biệt COVID-19 với các bệnh này? Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.
NHỮNG SAI LẦM TRONG SINH HOẠT KHIẾN TÓC GÃY RỤNG NHIỀU
NHỮNG SAI LẦM TRONG SINH HOẠT KHIẾN TÓC GÃY RỤNG NHIỀU

45 Lượt xem

Tóc gãy rụng nhiều không chỉ xuất phát từ sức khỏe nội tại của con người. Không vì những buổi xạ trị điều trị bệnh tác động trực tiếp lên vùng da đầu. Tóc gãy rụng nhiều còn xuất phát từ những hành vi sinh hoạt sai lầm mỗi ngày, mỗi ngày biến thành tác nhân gây rụng tóc.
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

382 Lượt xem

Cùng nhìn lại một năm không ngừng phát triển vì cuộc sống tốt đẹp cho sức khỏe con người Việt Nam của Dược phẩm Phúc Tường.
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĂN CHAY PHỔ BIẾN
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĂN CHAY PHỔ BIẾN

487 Lượt xem

Với mỗi phương pháp ăn chay sẽ có cách thức và chế độ ăn khác nhau, tuy nhiên đều mang đến những lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho người. Bởi thế, các phương pháp ăn chay đang là xu hướng tiếp cận trong thực đơn mỗi ngày của nhiều bạn. 

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng