ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

Một chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát tốt cân nặng và giữ gìn sức khỏe tốt là những yếu tố cần thiết cho một môi trường phát triển lý tưởng của thai nhi. Do đó, nhiều bà mẹ khi đang duy trì chế độ ăn chay thường sẽ lo lắng về việc không đảm bảo đủ dinh dưỡng nếu ăn chay – một chế độ ăn hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.

Vậy mẹ bầu có nên duy trì chế độ ăn chay và nếu có thì nên ăn chay như thế nào để mẹ lẫn bé đều khỏe mạnh? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mẹ bầu có nên ăn chay?
Thực phẩm chay có thể là một phần tốt trong chế độ ăn uống của mẹ bầu. Tuy nhiên, chế độ ăn này cần được lưu ý và thiết kế cẩn thận để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Mẹ bầu có nên ăn chay?

Ăn chay khi mang thai có thể mang lại một số lợi ích về sức khỏe cho mẹ và bé:
- Giảm tình trạng thừa cân mất kiểm soát: ăn chay đúng cách có thể sẽ giúp bạn kiểm soát tăng cân trong quá trình mang thai và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ cùng với bệnh cao huyết áp. 
- Giảm nguy có mắc bệnh: thực phẩm chay có nguồn gốc chủ yếu từ thực vật, giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ tăng cholesterol xấu trong máu, giảm nguy có mắc các bệnh tim mạch. Việc tăng cường tiêu thụ nhiều rau quả và thực phẩm tự nhiên trong chế độ ăn có thể hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm và tạo điều kiện tốt hơn cho thai nhi phát triển.
- Giảm táo bón: chế độ ăn chay tiêu thụ nhiều rau và trái cây giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng tóa bón – một nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bầu.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, việc áp dụng chế độ ăn chay không đúng cách có thể dẫn đến thiếu dưỡng chất cần thiết như protein, vitamin B12, omega-3, canxi, sắt,...Đây là những dưỡng chất rất cần cho sự phát triển của thai nhi và cho một thai kỳ khỏe mạnh. Do đó, nếu bạn quyết định ăn chay khi mang thai, hãy tìm sự tư vấn từ bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng chế độ ăn của bạn đáp ứng đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bạn và thai nhi.

Mẹ bầu ăn chay như thế nào để khỏe mạnh?
Đảm bảo cung cấp đủ protein
Protein là thành phần quan trọng giúp xây dựng cơ bắp và tăng trưởng của thai nhi. Mẹ bầu ăn chay có thể chọn các nguồn thực phẩm không phải từ động vật giàu protein như đậu, các loại hạt, sữa thực vật (sữa đậu nành,...) để đảm bảo cung cấp đủ protein cho sự phát triển của thai nhi.

Bổ sung canxi
Canxi là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của xương và răng của bé. Bạn có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm từ thực vật giàu canxi như hạt điều, đậu phộng, hạt chia, rau xanh lá, ngũ cốc nguyên hạt,...hay thực phẩm bổ sung như Padeex PT, Omega Natal Plus, Dacal,...

Bổ sung chất béo omega-3
Chất béo omega-3 (DHA, EPA) rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Các nguồn omega-3 từ thực phẩm chay có thể kể đến là hạt chia, quả óc chó, dầu tía tô,...có thể được bổ sung vào chế độ ăn chay hàng ngày của bạn. Bên cạnh đó, một nguồn cung cấp omega-3 với sự kết hợp của nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết với công thức dành riêng cho mẹ bầu là Omega Natal Plus cũng là một lựa chọn tốt để bổ sung omega-3 khi mang thai và cho con bú.

Omega Natal Plus bổ sung DHA, vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu

Omega Natal Plus chỉ 1 viên mỗi ngày đem đến trọn bộ lợi ích cho thai kỳ

Bổ sung sắt
Sắt cung cấp oxy cho cơ thể và phòng ngừa thiếu máu. Thiếu sắt có thể gây ra thiếu máu và mệt mỏi. Bạn nên chọn các nguồn thực phẩm chay giàu sắt như cà tím, hạt lựu, rau xanh lá, hạt điều,...hay từ nguồn thực phẩm bổ sung như Bloodfer2, Fezovit A/P,.để cung cấp sắt cho cơ thể.

Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng
Mang thai là giai đoạn mà cơ thể bạn cần nhiều năng lượng hơn để duy trì sự phát triển của thai nhi và đáp ứng nhu cầu của cơ thể người mẹ.

Mẹ bầu ăn chay như thế nào cho khoẻ mạnh?

Chú trọng vitamin B12
Vitamin B12 là một loại vi chất mà nguồn cung cấp chủ yếu từ động vật, do đó, khi chọn chế độ ăn chay, mẹ bầu cần bổ sung vitamin này thông qua các loại thực phẩm chức năng như Trivitamin 3B, Multi Vitamin B Ginseng, Omega Natal Plus,...để có một thai kỳ khỏe mạnh.
Đảm bảo uống đủ nước và có một chế độ ăn cân đối và đa dạng.

Tuổi thai và ăn chay
Mẹ bầu ăn chay khi mang thai nên ăn chay dựa trên tuổi thai chẳng hạn:
- Phụ nữ mang thai trong 2-4 tháng đầu thai kỳ bác sĩ có thể sẽ khuyên không nên ăn chay, nhưng nếu phải ăn chay thì mẹ bầu nên ăn gấp 2-3 lần theo tỷ lệ các bữa trong ngày.
- Trong thời kỳ 7-8 tháng, mẹ bầu có thể ăn chay bình thường vì lúc này thai nhi trong bụng đã có một cơ thể hoàn chỉnh nhưng mẹ bầu phải ăn bổ sung thay thế.

Mẹ bầu ăn chay khi mang thai nên ăn chay dựa trên tuổi thai

Trong tam cá nguyệt đầu tiên (trước 14 tuần tuổi thai)
Đây là thời gian hình thành các cơ quan của thai nhi. Trong giai đoạn này, nhiều người bị ốm nghén nên mẹ bầu cần tránh ăn các thực phẩm chay chiên rán nhiều dầu mỡ. Điều này sẽ khiến cho tình trạng ốm nghén trở nên tối tệ hơn và khiến cho bạn cảm thấy chán ăn kể cả trái cây, rau củ đôi khi còn gây đầy hơi dẫn đến tình trạng chướng bụng.

Trong tam các nguyệt thứ hai và thứ ba (sau 14 tuần trở đi)
Đây là thời điểm thai nhi đang phát triển. Do đó, khi không nhận đủ dưỡng chất, thai nhi sẽ sử dụng protein từ mẹ. Nhu cầu protein hàng ngày của mẹ bầu là 1-1,1 g/kg/ngày trong suốt thai kỳ. Chính vì thế, khi ăn chay, mẹ bầu nên tiêu thụ protein từ thực vật thay thế theo lượng protein nên tiếp nhận mỗi ngày để bé không bị chậm lớn hay nặng cân trong bụng mẹ. Đặc biệt, ở tuần thai kỳ 24-28, bạn nên tránh thực phẩm có nhiều đường vì ở giai đoạn này, thai phụ dễ kháng insulin dẫn đến tiểu đường thai kỳ nguy hiểm.

Việc áp dụng chế độ ăn chay khi mang thai sẽ không phải là vấn đề nếu bạn có một chế độ ăn khoa học, đúng cách. Hãy luôn thảo luận và theo dõi sự phát triển của bạn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng bạn có đủ các dưỡng chất cần thiết cho một hành trình mang thai khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: vinmec, zhihu



Tin tức liên quan

BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?

579 Lượt xem

Đau đầu do xoang thường được chẩn đoán nhầm với bệnh đau nửa đầu vì các triệu chứng bệnh gần giống nhau. Người bệnh cần dựa vào triệu chứng báo hiệu để chẩn đoán và phân biệt chính xác hai căn bệnh này.
DƯỠNG CHẤT NGƯỜI BỆNH CHÀM CẦN BỔ SUNG LÀ GÌ?
DƯỠNG CHẤT NGƯỜI BỆNH CHÀM CẦN BỔ SUNG LÀ GÌ?

546 Lượt xem

Dưỡng chất người bệnh chàm cần bổ sung là gì luôn là câu hỏi được đặt ra khi người bệnh chàm đang trong quá trình điều trị tìm hiểu và bổ sung vào thực đơn hàng ngày của họ. Bởi dưỡng chất người bệnh chàm cần bổ sung sẽ là một phần thiết yếu giúp thúc đẩy quá trình lành thương nhanh hơn. 
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?

704 Lượt xem

Hệ thống tiêu hóa là một nhóm các cơ quan làm việc cùng nhau để biến đổi thực phẩm bạn ăn thành năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Một hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng là điều cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải tối ưu. 
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN ĐẦU)

895 Lượt xem

  Để tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và năng suất làm việc nhiều người đang tin dùng các thực phẩm chức năng và thuốc bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số loại thức uống và nước ép từ rau quả cũng mang lại hiệu quả tương tự.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

334 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp cao không được điều trị thì tổn thương mạch máu sẽ gây ra một số biến chứng. Các biến chứng chính của cao huyết áp bao gồm suy tim, đột quỵ và bệnh động mạch vành. Một chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa cao huyết áp. Đây chính là phương pháp điều trị ban đầu tuyệt vời.
CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?
CÓ NÊN BỔ SUNG VITAMIN C KHI BỊ CẢM LẠNH?

680 Lượt xem

Cảm lạnh thông thường là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất. Người bình thường có thể mắc vài lần một năm. Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian mắc bệnh.
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ

706 Lượt xem

Càng lớn tuổi thì sự lão hóa càng tăng lên, do vậy mật độ xương của người già cũng giảm dần. Để khắc phục tình trạng dễ gãy xương ở người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi qua chế độ dinh dưỡng.
ALZHEIMER VÀ SA SÚT TRÍ TUỆ: BẠN CÓ THỂ PHÂN BIỆT ĐƯỢC?
ALZHEIMER VÀ SA SÚT TRÍ TUỆ: BẠN CÓ THỂ PHÂN BIỆT ĐƯỢC?

1014 Lượt xem

Không chỉ đơn thuần như việc bạn quên tên một ai đó, hay chẳng nhớ nổi mình đã khóa cửa nhà trước khi rời đi hay chưa, sa sút trí tuệ (Dementia) là một thuật ngữ dùng để miêu tả sự mất khả năng tư duy, trí nhớ, sự chú ý, suy luận logic và các khả năng tâm thần khác. Những thay đổi này đủ nghiêm trọng để cản trở bạn trong cuộc sống sinh hoạt và làm việc.
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN

331 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những hậu quả nghiêm trọng của tai biến, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình của họ. Tìm hiểu thêm về suy giảm trí nhớ ở người sau tai biến ở bài viết bên dưới nhé!
TẠI SAO XƯƠNG NGƯỜI GIÀ DỄ GÃY VÀ KHÓ LÀNH?
TẠI SAO XƯƠNG NGƯỜI GIÀ DỄ GÃY VÀ KHÓ LÀNH?

860 Lượt xem

Khi đến giữa cuộc đời, tuổi đã cao thì xương sẽ dễ gãy hơn do giảm mật độ. Đặc biệt ở những người trên 50 tuổi, loãng xương ở người già luôn là vấn đề được quan tâm bởi nó không chỉ làm xương dễ gãy mà còn mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng