LỢI ÍCH CỦA DHA DÀNH CHO MẸ BẦU

DHA là viết tắt của từ Docosahexaenoic Acid, là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm axit béo Omega 3, ngoài ra thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là axit béo alpha-linolenic. DHA thuộc loại axit béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

DHA và EPA có thể giúp giảm viêm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim. Riêng DHA hỗ trợ chức năng não và sức khỏe của mắt.

Dưới đây là 4 lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh của DHA rất tốt cho mẹ bầu.

1. Giảm nguy cơ bệnh tim

Chất béo Omega - 3 thường được khuyến khích sử dụng để cải thiện sức khỏe tim mạch. Phần lớn các nghiên cứu kiểm tra DHA và EPA kết hợp với nhau thay vì riêng lẻ.

Một số nghiên cứu chỉ kiểm tra DHA cho thấy rằng nó có thể hiệu quả hơn EPA trong việc cải thiện một số dấu hiệu của sức khỏe tim mạch.

Trong một nghiên cứu ở 154 người lớn béo phì, sử dụng liều 2.700 mg DHA hàng ngày trong 10 tuần đã làm tăng chỉ số omega-3 - một dấu hiệu đánh dấu nồng độ omega-3 trong máu có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột tử liên quan đến tim là 5,6%.

Cùng một liều EPA hàng ngày chỉ làm tăng chỉ số omega-3 của những người cùng tham gia lên 3,3%. DHA cũng làm giảm chất béo trung tính trong máu nhiều hơn EPA - 13,3% so với 11,9% - và tăng cholesterol HDL “tốt” lên 7,6% so với mức giảm nhẹ đối với EPA.

Đáng chú ý, DHA có xu hướng làm tăng mức cholesterol LDL “xấu” nhưng chủ yếu là số lượng các hạt LDL lớn, mịn, - không giống như các hạt LDL nhỏ, dày đặc - và nó không liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh tim.

2. Giảm nguy cơ sinh con sớm

Sinh con trước 34 tuần của thai kỳ được coi là sinh non sớm và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của em bé. Một phân tích của hai nghiên cứu lớn cho thấy rằng phụ nữ tiêu thụ 600–800 mg DHA mỗi ngày trong thời kỳ mang thai của các mẹ bầu giảm hơn 40% nguy cơ sinh non ở Mỹ và 64% ở Úc, so với những người dùng giả dược.

Do đó, điều đặc biệt quan trọng là đảm bảo mẹ bầu nhận được đủ lượng DHA khi mang thai thông qua chế độ ăn uống, thực phẩm chức năng hoặc cả hai.

Một số thực phẩm chứa nhiều DHA như: cá hồi, tôm, cua, mực, lòng đỏ trứng gà, các loại hạt và rau xanh,...

3. Chống lại các chứng viêm

Đặc trưng của chế độ ăn phương Tây giàu đậu nành và ngô làm tăng lượng DHA giúp cơ thể cân bằng được lượng dư thừa chất béo omega-6 gây viêm.

Đặc tính chống viêm của DHA có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính phổ biến theo tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tim và nướu răng, đồng thời cải thiện các tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, nguyên nhân gây đau khớp. 

4. Giúp một số tình trạng mắt

Không chắc liệu DHA và các chất béo omega-3 khác có giúp thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) như người ta từng nghĩ hay không, nhưng chúng có thể cải thiện bệnh khô mắt và bệnh mắt do tiểu đường (bệnh võng mạc) gây ra và điều này rất tốt cho các mẹ bầu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người đeo kính áp tròng, việc sử dụng 600 mg DHA và 900 mg EPA hàng ngày đã cải thiện 42% sự khó chịu ở mắt - tương tự như những cải thiện nhận thấy khi dùng thuốc nhỏ mắt corticosteroid.

Nguồn Healthline



Tin tức liên quan

VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3005 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI

430 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên duy trì các hoạt động thể chất như tập thể dục để có một thai kỳ khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái trong lúc mang thai.
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

1009 Lượt xem

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật có dầu omega-3 là các tiền tố của DHA.
GIẢM THỊ LỰC SAU SINH, LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?
GIẢM THỊ LỰC SAU SINH, LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?

1129 Lượt xem

Giảm thị lực sau sinh là vấn đề thường gặp với nhiều phụ nữ. Nhưng tình trạng này sẽ mau chóng được cải thiện vài tuần sau khi sinh. Tuy nhiên, chị em cũng nên áp dụng một vài phương pháp giúp mắt sáng hơn để việc sinh hoạt không bị ảnh hưởng.
DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU
DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU

817 Lượt xem

Trước khi có ý định sinh em bé, nhiều người đã chủ động tiêm phòng các loại vacxin, tuy nhiên, nếu không may có những dấu hiệu cảm cúm ở bà bầu sau đây thì cũng cần phải lưu ý bởi bất kỳ thay đổi sức khỏe của mẹ trong giai đoạn mang thai đều có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng.
THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA SỮA MẸ
THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA SỮA MẸ

724 Lượt xem

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Bên cạnh nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong sữa mẹ giúp trẻ khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, nuôi con bằng sữa mẹ còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ như: nhanh giảm cân, giải phóng hormone oxytocin, giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng...
VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?
VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?

705 Lượt xem

Yến mạch là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Tất cả những dưỡng chất này đều rất cần thiết trong quá trình nâng cao hệ miễn dịch cho bé, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, yến mạch là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ BỆNH CHÀM
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ BỆNH CHÀM

433 Lượt xem

Khi trẻ bị bệnh chàm các bậc phụ huynh luôn tìm cách để điều trị cho con bởi không những ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của trẻ. Và trẻ em là một trong những đối tượng nằm trong danh sách những ai có thể mắc phải bệnh chàm. Do đó, các bậc phụ huynh cần biết được khi trẻ bị bệnh chàm thì nguyên nhân là do đâu và cần xử lý như thế nào?
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU

459 Lượt xem

Mang thai là sự kiện vô cùng quan trọng trong cuộc đời một người phụ nữ. Bên cạnh niềm hạnh phúc khi mang trong mình một thiên thần nhỏ và chính thức được làm mẹ thì những thay đổi về tâm lý và cơ thể gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người mẹ.
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

624 Lượt xem

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng